BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

1.CEO


CEO là viết tắt của từ Chief Executive Officertrong tiếng Anh, có nghĩa là Tổng giám đốc điều hành hay Tổng giám đốc, người được giữ tránh nhiệm quan trọng đó là thực hiện toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị, chính vì thế CEO chịu tránh nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh trước Hội Đồng Quản Trị.



Vậy là chúng ta vừa trao đổi về CEO là gì - một thuật ngữ nhằm chỉ chức danh khá quen thuộc hiện nay. Hy vọng bạn sẽ không bị bỡ ngỡ khi gặp chức danh viết tắt này trong khi đang chém gió say sưa  hay khi đọc báo, xem tivi nữa.

2.Full Stack
Thật ra bản thân từ Full Stack không có nghĩa nhiều lắm trong IT. Hoặc có thể hiểu nôm na là đầy đủ những mức độ khác nhau của việc lập trình (Thật ra cũng vẫn khó hiểu?)
3.Developer: người lập trình, lập trình viên.
4.Marketing.
Marketing là một hoạt động cần thiết và không thể thiếu trong kinh doanh. Nó được xem là cầu nối giữa Doanh nghiệp với Khách hàng mục tiêu.Có thể hiểu marketing là một quá trình (liên tục) truyền giá trị tới khách hàng thông qua việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó nhận lại những giá trị tương xứng.Hiểu một cách đơn giản hơn nữa: Market là Chợ và Marketing là Ra chợ bán hàng, bao gồm việc Chọn chợ, chọn sản phẩm, chọn chỗ ngồi (ít đổi thủ, đông khách),..

Marketing là gì trong câu chuyện bán giày ở Châu Phi

Tôi tin bạn đã từng nghe câu chuyện này: có một hãng giày của Mỹ đã cử 2 nhân viên marketing đến Châu Phi. Cả hai người đều phát hiện ra ở đó người dân toàn đi chân trần. Những mỗi người lại báo cáo về công ty theo một hướng khác nhau:
  • Nhân viên marketing 1: sếp, ở đây không ai đi giầy, mình sẽ khó có thể bán giầy ở đây.
  • Nhân viên marketing 2: sếp, ở đây mọi người không quen đi giầy, đây sẽ là cơ hội bởi thị trường rất lớn.
Có thể hiểu marketing là quá trình tìm (phát hiện) ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của họ, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.
5. Hacker
Trước đây, hacker được phân thành 2 loại: black hat chỉ những kẻ xấu đột nhập vào máy tính để phá hoại, white hat chỉ nhóm người tốt cố gắng tìm kiếm và bít các lỗ hổng trước khi kẻ xấu phát hiện ra chúng. Ngày nay, khi cơ hội tấn công nhiều hơn, các hình thức hacker mới xuất hiện, động cơ và hoạt động của chúng cũng thay đổi.

"Bản thân từ hacker chẳng còn mang đúng ý nghĩa của nó nữa", Michael Rasmussen, Giám đốc nghiên cứu của Tổ chức thông tin Giga, phát biểu. Rasmussen cùng các chuyên gia an ninh đang cố gắng phân loại hacker và đưa vào các danh mục rộng hơn.

Hacker thường dân và hacker chính trị

Hacker thường dân là lực lượng đông đảo nhất. Hầu hết những kẻ xâm nhập này bị kích động bởi trí tò mò hoặc muốn thách thức các hệ thống an ninh, một số khác muốn chọc ngoáy, trộm tiền hoặc sử dụng những thuê bao mà người khác phải trả tiền.

Theo chuyên gia Richard Stiennon, vấn đề chính trị cũng là động lực của một số hacker. Nhiều hacker tự cho mình là nhà hoạt động chính trị thi hành đạo lý riêng, trong khi mục tiêu chính lại là muốn chứng tỏ có thể dễ dàng giành quyền kiểm soát một số trang web. Các chính trị gia kiêm hacker đích thực thì tương đối hiếm. Những người này có thể xâm nhập website của các tổ chức đối lập hoặc giúp cho phe cánh của mình trao đổi thông tin dễ dàng hơn trên mạng.

Nhóm hacker chính trị cũng bao gồm khủng bố mạng, những kẻ luôn gây ra các đợt tấn công có quy mô lớn phục vụ mục đích chính trị của chúng. Những cuộc phá hoại này có thể chống lại các tổ chức tư nhân hoặc chính phủ. Tháng trước, trang web của Hiệp hội công nghiệp ghi âm Mỹ đã phải hứng chịu 2 đợt tấn công từ chối dịch vụ.

Kẻ trong cuộc

Những hacker từ bên trong, mặc dù có số lượng ít hơn rất nhiều so với hacker thường dân, lại có mối đe doạ lớn hơn với các tập đoàn. Nhân viên công ty và các đối tác thứ 3 (như nhà tư vấn hay hãng cung cấp) có thể gây thiệt hại to lớn cho hệ thống của các tổ chức. 

Những cuộc tấn công nội bộ cũng có thể bắt nguồn từ sự tò mò - các nhân viên muốn biết đồng nghiệp của mình kiếm được bao nhiêu, đồng thời họ có thể ăn cắp số thẻ tín dụng và bí mật kinh doanh.

Trong số các cuộc đột nhập từ bên trong, mục tiêu phá hoại không phổ biến bằng trộm cắp. Năm ngoái đã xảy ra một vụ phá hoại, trong đó một người Australia đã trả thù ông chủ cũ của mình bằng cách đột nhập vào hệ thống máy tính và khiến cho hệ thống nước thải chảy lẫn vào đường dẫn nước công cộng.

Tội phạm có tổ chức

Nhóm hacker cuối cùng là những tên tội phạm chuyên nghiệp. Các chuyên gia tin rằng tội phạm sử dụng Internet sẽ gia tăng nhanh chóng trong tương lai.

Theo Richard Stiennon, vòng đời của lỗ hổng phần mềm thường tuân theo một chu trình nhất định. Đầu tiên, một hacker phát hiện ra sơ hở trong mã phần mềm. Nếu có trách nhiệm, người đó sẽ thông báo cho nhà cung cấp và hãng này thông báo lại tới người dùng cùng với việc phát hành miếng vá. Ngay sau đó, những kẻ khác sẽ viết ra chương trình khai thác lỗ hổng này. Cuối cùng, virus và worm sẽ được tạo ra để phân tán mã sơ hở đó và một hacker vụng về cũng có thể tận dụng chúng để gây ra tai hoạ trên diện rộng.

Hiểu được hacker và những động lực phá hoại có thể giúp các chuyên gia an ninh CNTT vượt trước chúng một bước. Tất cả mọi người đều có thể gặp nguy hiểm bắt nguồn từ những hacker thường dân. Chẳng hạn, năm ngoái con sâu Nimda đã gây thiệt hạ cho hàng trăm nghìn máy tính, mặc dù đã có chương trình ngăn chặn chúng. Sau đó, các tập đoàn đã phải cảnh giác hơn về các biện pháp an ninh của mình.

Các tổ chức cũng cần phải tìm hiểu liệu mình có thể là mục tiêu của các vụ tấn công vì chính trị hay vì những thông tin giá trị nào đó. Nếu khả năng bị tấn công cao, họ cần phải thực hiện các biện pháp phòng chống chặt chẽ hơn nữa. Cuối cùng, các tổ chức cần phải để mắt tới những cuộc tấn công từ bên trong, ngăn chặn chúng bằng việc kiểm soát mật khẩu và đường xâm nhập.
Hacker ngoài chia thành 2 dạng để chỉ mục đích hành động là mũ trắng và mũ đen, còn cần xem xét đến trình độ. Chỉ những người có khả năng thật sự mới có thể gọi bằng danh hiệu hacker, còn những người chỉ biết dựa vào những gì có sẵn để pha phách nghịch ngợm không hẳn đã là hacker. Hacker bị nhiều người phản đối cũng vì lí do này. Như tại VIệt Nam hiện nay, những người có thể gọi bằng danh hiệu hacker không nhiều, nhưng mức độ phá hoại, làm ảnh hưởng đến những người dùng internet, các công ti là rất lớn ( chủ yếu là ăn cắp account internet, email ).
Nói về cracker thì những người như Sinh viên chúng ta ko thể ko cảm ơn họ ^_^ . Tuy bảo là họ không gây tác hại cho nhiều người, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của CNTT, các công ty làm phần mếm bán, bị crack sạch thì sống làm sao được.


// Copyright © GALAXY PRIMEF //Anime-Note//DỊCH VỤ CỦA Blogger // THIẾT KẾ BỞI Johanes Djogan . //